มาดูกันว่า ที่ชลบุรี ซื้อคอมพิวเตอร์ยังไง และที่ไหนราคาถูก

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังความรู้ด้าน IT - Technology' เริ่มโพสต์โดย Number18, 25 กุมภาพันธ์ 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    751291_47729036.jpg

    วันนี้เอาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อคอมพิวเตอร์มาฝาก เพื่อน ๆ ชาวชลบุรีละกัน เพราะว่าปกติแล้วชอบเพื่อน ๆ แถวบ้าน มาตามให้ไปช่วยซื้อคอมพิวเตอร์ตังโต๊ะ (Computer Desktop) ให้อยู่บ่อย ๆ (ก็โน๊ตบุ๊คไม่ต้องดูอุปกรณ์ทีละชิ้นนี่นา ซื้อชิ้นเดียวจบเลย) แต่ก็อย่างว่าแหละ ที่เค้ามาตาม ก็เพราะว่าไม่รู้ว่าจะเอาสเปคแบบไหนดี แต่อยากได้แบบว่าใช้งานดีราคาถูกกันซะทุกคน ไอ้เราก็อยากให้ได้ของดีราคาถูกอยู่หรอก แต่บางอย่างคุณภาพมันก็ตามราคาด้วยอ่ะ

    ก่อนอื่นเริ่มเลย กับคำถามของที่ว่า “ซื้อคอมร้านไหนดีล่ะเนี่ย?” เป็นคำถามที่มือใหม่ที่จะซื้อคอม มักจะถามกันอยู่เสมอ ซึ่งบางคนก็ว่าซื้อหลาย ๆ ร้าน ราคาจะถูกกว่า แต่อาจจะต้องประกอบกับลงโปรแกรมเอง (ไม่งั้นก็อาจจะจ้างร้านใดร้านหนึ่งอีกที) บางคนก็ชอบซื้อร้านเดียวไปเลย เลือก ๆ ให้ร้านลงโปรแกรม จบ! ซึ่งผมเองก็ซื้อร้านเดียวเนี่ยแหละ!! (อ้าว :p ) ที่เป็นแบบนั้น เพราะไม่รู้ว่าเลือกหลายร้านราคาถูกจริงป่าวด้วย เสียเวลาใช่เล่นอีกต่างหาก

    แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันร้านที่ดูโดดเด่นกว่าใคร ดูเหมือนจะมีอยู่ 2 ร้าน เพราะเป็นร้านที่มีสาขาอยู่เยอะมาก นั่นก็คือ ร้าน JIB กับร้าน Banana IT
    * บางคนบอกว่าให้ดู IT City มีสินค้าเยอะ ซึ่งผมก็ว่ามีหลากหลายแหละ แต่ราคาสูงไปหน่อย

    jib1.jpg

    Banana-IT.jpg

    ความเหมือนและความแตกต่างของ Banana IT กับ JIB
    ความเหมือนกันของทั้งสองร้านนี้ ซึ่งถือเป็นข้อดีด้วย ก็คือ ณ วันเวลาที่เราซื้อสินค้านั้น ราคาสินค้าของแต่ละสาขามีราคาเดียวกันหมด (แต่ราคาของร้าน Banana IT กับ ร้าน JIB ไม่เท่ากันนะ) และทั้งสองร้านเวลาเราซื้อของแล้ว เราจะเคลมจากสาขาไหนก็ได้ ทำให้เวลาเราไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วเกิดไปแวะซื้อสินค้ามา เช่น usb drive มา ถ้าเกิดใช้ไปสักพักมีปัญหา เราก็เคลมแถวบ้านเราได้เลย

    ส่วนความแตกต่างนั้น ดูเหมือนว่า Banana IT มีสาขากระจายไปทั่วมากกว่า และบางครั้งมีสินค้าหลากหลายกว่า เหมือนกับว่าร้าน JIB จะเน้นของรุ่นราคาต่ำไว้ก่อน โดยเฉพาะสาขาที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพ อีกอย่างร้าน Banana IT ดูเหมือนจะน่าเข้ากว่าด้วย (ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน อาจจะเพราะทำร้านดูสว่างกว่า จัด shelf ดีกว่า ก็เป็นได้ ) แต่ว่าราคาของสินค้าหลายอย่าง หมายถึงสินค้ายี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ดูเหมือนว่า JIB จะถูกกว่านิดหน่อย (เคยเดินเทียบราคาดูแล้ว)

    ด้วยเหตุนี้เองเวลา ซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ผมมักจะซื้อที่ร้าน JIB ไปเลย เพราะซื้อของหลายชิ้น รวม ๆ กันราคาก็น่าจะถูกกว่าหลายร้อยอยู่ แล้วก็ให้ทางร้านประกอบ + ลงโปรแกรมให้เลย ฟรี! ไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยนะ!! ประมาณว่ากลับบ้านเสียบปลั๊กใช้ได้เลยอ่ะ (แต่หลัง ๆ ดูเหมือนว่าทางร้าน จะไม่ลงซอฟแวร์ลิขสิทธิ์มาให้ เราต้องไปลงเพิ่มเอง คิดว่าน่าจะเคยโดนเจ้าของลิขสิทธิ์ตรวจสอบละมั้ง) แต่ถ้าเกิดว่าจะซื้อสินค้าชิ้นเดียว เช่น ซื้อแรม ซื้อการ์ดจอ ผมจะดูว่าร้านไหนใกล้บ้านกว่าก็ซื้อร้านนั้น แต่ถ้าสองร้านอยู่ใกล้กันอย่าง เซ้นทรัลชลบุรี ก็ขอเข้าร้าน JIB ก่อนละกัน

    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวลาไปซื้อคอม หรืออุปกรณ์คอมผมเข้าร้าน JIB ก่อนเสมอ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าร้าน JIB จะดีไปซะทุกอย่างนะ เพราะตอนน้องผมไปซื้อ ตัวรองไฟ UPS ยี่ห้อ APC มา รู้สึกว่ามันเสียเร็วเกินไปหน่อย เลยต้องให้คะแนนลดลงไปหน่อยเลย

    เอาเป็นว่าส่วนตัวแล้วผมแนะนำร้าน JIB ละกัน ใครจะว่ายังไงไม่รู้แหละ แต่ที่นี่ ราคาไม่แพง ร้านมีชื่อเสียงพอสมควรแล้ว ไม่ปิดหนีเราง่าย ๆ หรอก รวมถึงพนักงานสอบถามข้อมูลได้ แนะนำได้ บริการดีใช้ได้อยู่ (เฮ้อ! วันไหนไปขอค่าโปรโมทจากร้านดีมั้ยเนี่ย!!)

    สำหรับสถานที่ ๆ จะหาร้าน JIB และ Banana IT ได้ในจังหวัดชลบุรีก็ตามนี้เลย - ตึกคอมชลบุรี
    - ตึกคอมศรีราชา
    - ตึกคอมพัทยา
    - เซ็นทรัลชลบุรีด้วย
    * ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมด จะมีทั้ง JIB และ Banana IT อยู่ในห้างเลย

    แต่ถ้าจะหาร้าน Banana IT อย่างเดียว (ไม่มี JIB) ก็ตามนี้เลย
    - เซ็นทรัล พัทยา บีช
    - โลตัสหลายสาขา (ที่ อ.บ้านบึง ก็มี)
    - ห้างแหลมทอง บางแสน ก็มีด้วย

    ทั้งสองร้านเราสามารถเช็คราคาออนไลน์ได้ที่ http://www.bananait.com/ กับ https://www.jib.co.th/
    ข้อมูลเพิ่มเติม http://pantip.com/topic/30953283
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    การเลือกสเปค คอมพิวเตอร์

    สำหรับคนที่ไม่เคยซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเลย หรือไม่เคยศึกษาอุปกรณ์ที่ต้องซื้อมาก่อนเนี่ย จะคิดว่าการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบจัดสเปคเอง เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะไม่รู้ว่าต้องซื้อส่วนต่าง ๆ กี่อย่างกันแน่ ทำให้มีหลาย ๆ คนฝากร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือ ร้านเกมส์คอมพิวเตอร์ไปซื้อให้ ทำให้ได้คอมพิวเตอร์ในราคาที่แพงขึ้นมาก แต่ถ้าทางคนซื้อแฮปปี้กับตรงนั้นก็โอเคแหละ

    เอาเป็นว่า ถ้าจะฝากร้านซื้อ ก็แล้วแต่ว่าผู้ซื้อจะสะดวกหรือไม่ละกัน แต่จริง ๆ แล้วการซื้อคอมพิวเตอร์เนี่ย มันไม่ยากขนาดนั้นหรอก เพราะว่าจะมีส่วนหลัก ๆ ที่จะเอามาประกอบกันอยู่ไม่กี่ส่วนเท่านั้น แถมถ้าซื้อชิ้นส่วนทั้งหมดจากร้านเดียวกัน (ส่วนใหญ่) ทางร้านเค้าก็จะประกอบและลงโปรแกรมให้เลยด้วย

    736279_39346215.jpg

    ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยดีกว่าว่า ไอ้ส่วนหลัก ๆ ที่ว่าเนี่ย มันมีอะไรบ้าง (เอาแบบอธิบายง่าย ๆ นะ)
    - เมนบอร์ด (Motherboard หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า MB)
    - CPU ซึ่งก็คือ ส่วนที่ใช้ในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์นั่นเอง
    - Harddisk ซึ่งก็คือ ส่วนสำหรับเก็บข้อมูลอย่างที่เรารู้กัน
    - Ram อันนี้เป็น หน่วยความจำชั่วคราวที่จะถูกใช้งานเวลาเราเล่นเกมส์ หรือเปิดโปรแกรมขึ้นมา เวลาปิดโปรแกรม และเกมส์เหล่านั้นแล้ว
    - การ์ดจอ อันนี้จะเป็นการ์ดจอแยก ถ้าเราอยากได้คอมที่สามารถประมวลผลภาพคุณภาพสูง ๆ แต่เราอาจจะไม่ต้องซื้อก็ได้ ถ้า เมนบอร์ดของเรามีการ์ดจอในตัวและเราเอาคอมมาใช้แค่ดูหนังพิมพ์งาน เล่นเกมส์ ที่ไม่ใช่กราฟฟิคสูง ๆ อย่างที่เด็กรุ่นใหม่เค้าเล่นกัน
    - DVD Drive อันนี้ก็ไดรฟ์สำหรับคอมพิวเตอร์ของเรา ขอแนะนำให้่ซื้อแบบ write แผ่นได้ด้วยไปเลย เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้ว
    - เคส (Case) หลังจากที่เราเลือกข้างบนเรียบร้อยแล้ว เราก็จะต้องซื้อเคส เพื่อมาใส่เจ้าอุปกรณ์ที่เราเลือกมานั่นแหละ ก็เลือกว่าจะเอา Case แบบไหน ซึ่งมีหลายแบบหลายราคา เอาตามใจเราเลยก็ได้ แต่แนะนำว่า หาตัวที่ีมีพัดลมเยอะหน่อยก็ดี เพราะจะได้ระบายอากาศได้ดี ๆ หน่อย

    ที่เหลือก็ส่วนภายนอกเคส
    - Mouse / Keyboard ซื้อแบบที่เป็นแพคคู่มาเลยก็ได้ ของ Logitect ก็ได้ ราคาไม่แพง คุณภาพโอเค
    - จอแสดงผล
    - ลำโพง (ถ้าต้องการ)

    * สิ่งสำคัญจริง ๆ ของการซื้อคอมพิวเตอร์เลย ก็คือ การเลือก Mainboard กับ Cpu ว่าสล็อตที่เสียบเป็นแบบเดียวกันหรือเปล่า (แต่ปกติแล้วถ้าใช้ด้วยกันไม่ได้ ทางร้านก็จะบอกเราเอง) รวมถึงบอร์ด มีการ์ดจอในตัวหรือยัง


    รายละเอียดเพิ่มเติม ของชิ้นส่วนต่าง ๆ ดูตามนี้
    http://quickcompc.wordpress.com/desktop-guide/ ( รายละเอียดส่วนต่าง ๆ มีคำอธิบายหน้าที่การทำงาน ค่อนข้างละเอียด มีรูปประกอบด้วย)

    ใครอยากประกอบคอมเอง หรือ อยากดูว่าหน้าตาแต่ละชิ้นส่วน จริง ๆ เป็นยังไง หรือศึกษาไว้เวลา แกะส่วนต่าง ๆ มาเปลี่ยน หรือทำความสะอาด ก็ดูอันนี้เลย


    การเปรียบเทียบว่าจะคอมตั้งโต๊ะ หรือ Notebook ดี ลองดูที่
    www.tososay.com/




    การ List รายการว่าจะเอาอะไรบ้าง
    เมื่อเรารู้แล้วว่า ส่วนหลัก ๆ ที่เราต้องซื้อมีอะไรบ้าง ก็เอาเป็นว่าถ้าจะซื้อคอม ต้องลิสต์สิ่งที่จะซื้อเอาไว้ก่อน แล้วก็ระบุไว้เลยว่า อยากได้ของแต่ละอย่าง (เช่น เมนบอร์ด cpu การ์ดจอ) ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ราคาเท่าไร ซึ่งเราดูออนไลน์ไว้ก่อนก็ได้ จะได้คำนวนงบถูก

    สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้เลย และไม่มั่นใจว่าเราจะเลือกได้ถูกต้องหรือเปล่า แนะนำให้ลองไปถาม หรือตามดูกระทู้ที่คนอื่นถามใน Pantip ห้อง คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (ปกติถ้าจะซื้อก็จะเข้าไปสืบดูอยู่เหมือนกัน)

    ถ้าถามเอง: มีงบเท่านี้ ๆ จะจัดสเปคแบบไหนดี
    ดูคนอื่นถาม: ตามดูกระทู้ที่มีคนบอกว่า จัดสเปคให้หน่อย งบเท่านี้ งบเท่านั้น เช่น งบไม่เกิน 10,000- 12,000 บาท หรือ ใครอยากได้้สัก 25,000 ก็ตามแต่เราจะตามดูเลย
    * แต่การดูกระทู้คนอื่น ดูดี ๆ นะว่าสเปครวมจอด้วยหรือไม่ เราจะได้เผื่อเงินถูกว่าเดินงบเราหรือเปล่า

    จากนั้นเราก็ list ยี่ห้อกับรุ่นออกมา ว่าเราจะเอา อะไรบ้าง เช่น เมนบอร์ Asus รุ่น PPPPP, Harddisk 1 T, Ram Kingston 4G เป็นต้น

    ปล.แต่บางครั้ง เวลาเราไปที่ร้านที่เราจะซื้อ แล้วไม่มีสินค้ารุ่นที่เราต้องการก็มีนะ กรณีนั้นให้พนักงานแนะนำตัวใกล้เคียงกัน ในราคาที่ไม่ต่างกันมาก ก็ได้

แบ่งปันหน้านี้