เพื่อน ๆ เคยเรียนภาษาอังกฤษในชลบุรีที่ไหนกันบ้าง? แล้วดีที่เรียนมั้ยเอ่ย??

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมสังคมชลบุรี สอบถาม พูดคุย ข่าวสาร' เริ่มโพสต์โดย Number18, 11 กันยายน 2013.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    eng.png

    พอดีเมื่อวานมีคนมาถามผมว่า จะให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี ผมก็ไม่รู้ว่าที่ไหนที่เค้าแนะนำกันบ้างสำหรับการเรียน Eng ในเมืองชลเนี่ย ก็เลยคิดว่าถ้าเอามาแชร์กันก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย ว่าแล้วก็ขอเริ่มจากที่ ๆ ผมเคยเรียนก่อนเลยละกัน

    ผมเคยเรียนอยู่ 2 ที่ ก็คือ AUA ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) และ NAVA ตรงสี่แยกบ้านสวน (ตอนนี้รู้สึกว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนรักภาษาแล้ว แต่เห็นพี่ที่รับนักเรียนยังเป็นคนเดิมอยู่นะ)

    AUA ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน)
    สำหรับ AUA หลาย ๆ คนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นโรงเรียนสอนภาษาที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ มีมาตรฐานชัดเจน ก่อนเริ่มเรียนจะมีสอบวัดพื้นฐานก่อนว่าได้ระดับอะไร (ที่จริงทุกโรงเรียนสอนภาษาก็น่าจะมีการวัดพื้นก่อนแหละเนอะ) โดยที่ชั้นระดับล่าง ๆ อาจเริ่มเรียนกับอาจารย์คนไทยก่อน (แล้วแต่สาขาด้วย) เพราะบางคนอาจจะไม่เข้าใจถ้าเรียนกับฝรั่งเลย พอเรียนไปได้สักระยะ จะมีการสอบเพิ่มระดับด้วย แต่ตอนที่ผมเคยเรียนผมเรียนแต่ระดับต้น ๆ เพราะตอนหลังไม่มีเวลาไปเรียน และไม่ค่อยสะดวกในการเดินทาง ก็เลยเรียนได้แค่ 2 คอร์ส เอง ยังไม่ได้สอบวัดระดับเลย

    ถ้าถามว่าที่ AUA เป็นยังไง สำหรับผมก็โอเคนะ ถึงแม้ระดับพื้นฐานจะมีนักเรียนเยอะไปหน่อย แต่ก็มีโอกาสได้ฝึกพูดฝึกทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องเริ่มจากเรื่อง Tense ก่อนเลย ข้อดีอีกอย่างนึงก็คือค่าเรียนไม่แพงเท่าไร (ค่าหนังสือต่างหากนะ)

    NAVA (ปัจจุบันคือ โรงเรียนรักภาษา) ตรงสี่แยกบ้านสวน
    สำหรับ NAVA นั้น เดิมทีผมไม่รู้จักเลย แต่พอดีว่ามีอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่ ม.ศรีปทุมแนะนำมา ว่าให้มาเรียนที่นี่ เพราะว่าใช้ฝรั่งสอน เราจะได้พูดภาษาอังกฤษแน่นอน และจะได้กล้าพูดกับชาวต่างชาติมากขึ้นด้วย หลังจากนั้นผมก็ลองมาเรียนดู (กลับบ้านต้องผ่านแถวนี้อยู่แล้วด้วย) ซึ่งก็ได้เรียนกับชาวต่างชาติจริง ๆ ด้วย

    ผมมีโอกาสได้เรียนที่นี่อยู่สักพักนึงเลย ก็เลยทำให้รู้ว่าที่นี่มีการปูพื้นฐานคล้าย ๆ AUA เริ่มจากเรียนเรื่อง Tense ก่อน แล้วก็มีเรียนตามหนังสือ มีศัพท์มีอะไรให้เราจดจำได้มากขึ้นเหมือนทั่ว ๆ ไปในระดับพื้นฐาน พอเริ่มเรียนสูงขึ้นไปจะมีการเขียนภาษาอังกฤษ และใช้ศํพท์หรือ Verb ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ยากขึ้นด้วย สำหรับราคาค่าเรียนที่นี่จะแพงกว่า AUA (แต่ไม่เยอะมาก แล้วก็ต้องเสียค่าหนังสือด้วยเช่นกัน โอ๊ะ แต่ที่นี่ระดับล่าง ๆ คนจะไม่เยอะมากเท่าไรนะ ตอนที่ผมเรียนผมเรียนกับกลุ่มคนทำงานนะ)

    สรุป: ผมโอเคกับทั้ง 2 ที่ เพราะทำให้ผมเข้าใจอะไรมากขึ้นทั้ง 2 ที่ ทำให้กล้าพูดภาษาอังกฤษ และใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ราคารับได้ไม่แพงมาก ระยะเวลาพอกัน น่าจะ 2 พันกว่านะตอนนั้น ตอนนี้อาจจะ 3 พันกว่าบาท (รู้สึกจะ 30 ชั่วโมงทั้งคู่) เหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มทักษะภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสาร

    ** แต่สำหรับใครที่ต้องการเก่งเทพภาษาอังกฤษ แค่เรียนตาม Class ไม่พอนะครับ เพราะเราเรียนแค่สัปดาห์ละไม่กี่ชั่วโมง ต้องฝึกเพิ่ม อ่านหนังสือเพิ่ม ฟังเพิ่ม (จะช่วยให้เราไปเร็วมากขึ้นเยอะครับ)

    *** ข้อมูลเพิ่มเติม: การฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเอง
    Last edited: 20 มิถุนายน 2014

แบ่งปันหน้านี้