แนวคิดจากหนังสือธุรกิจที่ไม่ควรพลาด อย่าง E-Myth Revisited

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังความรู้ธุรกิจ SME และ การตลาด (Marketing)' เริ่มโพสต์โดย Number18, 11 กันยายน 2013.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    เมื่อไม่นานมานี้ก็อ่านหนังสือชื่อ The E-Myth Revisited ซึ่งมีแนวคิดค่อนไม่เหมือนหนังสือธุรกิจทั่ว ๆ ไป และเป็นหนังสือที่ได้รับการชื่นชมเยอะมากในหมวดธุรกิจ (มีแปลไทยอยู่ด้วยเหมือนกัน เพราะเห็นแว้บ ๆ ในร้านซีเอ็ด แต่ไม่รู้ว่าแปลแล้วเป็นยังไงนะ ลองไปยืนอ่านที่ร้านดูก่อนละกัน)

    the-e-myth-revisited-michael-gerber.jpg 9786163056405L.jpg

    ผมว่าหนังสือเล่มนี้ให้แนวคิดที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยเกี่ยวกับการทำธุรกิจ เพราะหนังสือบอกเอาไว้ว่า (เอาเท่าที่จำได้คร่าว ๆ นะครับ) กิจการขนาดเล็กในอเมริกาจำนวนมากอยู่รอดไม่ถึง 5 ปี (ซึ่งก็อาจจะพอ ๆ กันกับบ้านเราก็ได้) และธุรกิจขนาดเล็กนี้ ส่วนใหญ่จะทำงานโดยเจ้าของธุรกิจเอง เมื่อต้องการเงินเยอะ ก็ยิ่งต้องทำงานเยอะ จนสุดท้ายไม่มีเวลาไปไหนเลย รวมถึงไม่มีเวลาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อศึกษาตลาดด้วย

    แตกต่างกับธุรกิจแบบ McDonald ที่สร้างแฟรนไชน์ขึ้นมา และมีการเซตระบบควบคุมทุกอย่าง เพื่อให้เกิดคุณภาพเดียวกัน ไม่ว่าใครจะเป็นคนทอดเฟรนฟราย ทอดไก่ .. แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าหนังสือเล่มนี้พยายามบอกให้คุณสร้างธุรกิจแฟรนไชน์นะครับ เพราะแท้จริงแล้วสิ่งที่หนังสือเล่มนี้พยายามจะบอกคือ ให้สร้าง "ระบบ" ที่จะทำงานให้คุณ แทนตัวของคุณเอง โดยที่ไม่ว่าคุณจะไปไหนเมื่อไร ระบบมันก็ยังทำงานได้ในตัวมันเอง

    การสร้างระบบก็คือ การที่คุณต้อง "สมมุติ" ว่าคุณมี แฟรนไชน์อยู่ เป็นพัน ๆ สาขา แล้วคุณจะทำยังไง ให้ Product ของคุณ มีคุณภาพใกล้เคียงกันมากที่สุด

    ยกตัวอย่างเช่น ถ้าจะทอดเฟรนฟราย คุณอาจจะต้องมีตัวจับเวลาและเครื่องทอดแบบตั้งความร้อนคงที่ได้ ว่า ให้แช่ลงไปมันฝรั่งลงไปในน้ำมันเดือดที่ความร้อน X องศา ในเวลากี่นาที ... พร้อมทั้งมีคู่มือกำกับว่าเฟรนฟรายทอดยังไง ให้กับพนักงานทราบด้วย ... เพียงเท่านี้ไม่ว่าพนักงานคนไหนมาทำงาน จะเก่าจะใหม่ ก็ได้คุณภาพเดียวกัน

    เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่ต้องกังวลกับคุณภาพ และคุณก็ไม่จำเป็นต้องทำสินค้าด้วยตัวคุณเอง

    -----

    แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่าแนวคิดนี้ อาจจะลำบากกับกิจการที่ต้องการ Skill เฉพาะตัวของพนักงานมากเป็นพิเศษ อย่างพวก งาน Handmade หรือ ร้านทำผม ถึงแม้ว่าระบบจะช่วยลดภาระได้เยอะ มีการจัดการที่ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าพนักงานเก่าออก จะเอาพนักงานใหม่ที่ไม่มีทักษะเลยมาทำได้ทันที

แบ่งปันหน้านี้